Sports Bra สำคัญอย่างไร
 

Sports Bra สำคัญอย่างไร


 
 Sports Bra สำคัญอย่างไร
 
              การเล่นกีฬาหรือการ ออกกำลังกายมีส่วนช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย เพื่อพักผ่อนหรือเพื่อรักษารูปร่าง ก็ล้วนให้ประโยชน์กับร่างกาย ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อให้รูปร่างสวยสมส่วนอีกด้วย แม้แต่การเดินเล่นในสวนสาธารณะ ขี่จักรยานในหมู่บ้าน ก็ถือเป็นการยืดเส้นยืดสาย ซึ่งร่างกายทุกส่วนจะเกิดการเคลื่อนไหวทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่ทรวงอก จึงควรดูแลปกป้องอกสวยของคุณในขณะออกกำลังกายให้ถูกวิธี การเลือกชุดชั้นในสำหรับการออกกำลังกาย (Sports Bra) จึงเป็นเรื่องสำคัญ

 ดูแล อกสวยให้นานด้วย Sports Bra
                ทุกครั้งที่ออก กำลังกาย กล้ามเนื้อทุกส่วนจะเกิดการเคลื่อนไหว จะมีแรงกระแทก และแรงเหวี่ยง
กลับมาถึง 1.5-5 เท่าของน้ำหนักตัว * ทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกต้องรับแรงกระแทก ตามไปด้วย และอาจ
หย่อนคล้อยได้ จึงควรเลือกชุดชั้นในที่ตัดเย็บเฉพาะกับการออกกำลังกาย เพื่อช่วยป้องกันและพยุง
ทรวงอกให้เกิดการ เคลื่อนไหวน้อยที่สุด

Sport Bra ที่ดี

สามารถ พยุงทรวงอกได้อย่างกระชับ  มีขอบยางยืดด้านล่างของทรวงอกรวมทั้งสายบ่า  ที่กระชับไปกับไหล่และแผ่นหลัง
   
เนื้อผ้ายืดหยุ่น กระชับสบายในทุกการเคลื่อนไหว
   
 สามารถดูดซับ เหงื่อและระบายความร้อนได้ดี


ใน ทุกครั้งที่ออกกำลังกายจึงควรสวมใส่ Sports Bra เพื่อช่วยดูแลและปกป้องการเสียดสีของทรวงอก
*  ข้อมูลจาก บาดเจ็บจากการวิ่ง รศ.นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันท์
** Principles of Athletic Training Eight Edition Daniel D.Arnheim,D.P.E.,A.T.,C.
William E. Prentice,Ph.D.,P.T.,A.T.,C

Health สมบูรณ์แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกายที่ถูกวิธี
 
          การออกกำลังกายแต่ ละประเภท ย่อมมีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ
แตก ต่างกันไป มีผลทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกได้รับแรงเหวี่ยงและแรงกระแทก
จึงควรเลือกใช้ Sports Bra ที่เหมาะสมกับระดับของการเคลื่อนไหว ซึ่งการออก
กำลังกายในแบบเบาๆ จะมีการเคลื่อนไหว ของกล้ามเนื้อน้อย เช่น การเล่นกอล์ฟ
เต้นแอโรบิค หรือการขี่จักรยาน ชุดชั้นในต้องสามารถปกป้องทรวงอกเมื่อเกิดแรง
เหวี่ยงได้ การขี่จักรยานเป็นการออกกำลังที่ช่วยให้คุณได้ออกกำลังทุกส่วน
ของร่าง กาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณอยากลดน่องและบั้นท้าย แม้ว่าการ
ขี่จักรยานไม่ ได้ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีเท่ากับการวิ่ง แต่ก็ช่วยให้
กล้ามเนื้อต้นขาของคุณ กระชับได้รูป เพราะจังหวะที่คุณถีบจักรยานช่วยให้
กล้ามเนื้อต้นขาทั้ง ด้านนอกและด้านในได้ ออกแรงเต็มที่ ควรขี่จักรยาน
อย่างน้อย สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ ประมาณ 1 ชั่วโมง หรือสลับกับ การว่ายน้ำ
หรือยกเวทในวันอื่นๆ เพื่อการออกกำลังกายร่างกายส่วนบนให้สมดุลกัน
และการออกกำลังกายที่ต้องออกแรงมาก จะมีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมาก
เช่น เล่นบาสเกตบอล หรือการวิ่ง ชุดชั้นในต้องสามารถปกป้องได้ทั้งแรง
เหวี่ยงและแรงกระแทก
 
          การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ ช่วยเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้ตามจุดต่างๆ
ของร่างกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีหนึ่ง นอกจากนี้การวิ่งยังช่วยให้ออกซิเจน
ไหลเวียนไปตามกล้ามเนื้อทั่วร่าง กาย ได้ดีขึ้น ทั้งยังลดอัตราการเสี่ยงต่อการ
เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจอีกด้วย การวิ่งควรวิ่งบนพื้นทรายเพราะจะทำให้คุณได้ออกกำลังขาเต็มที่ หลังจากวิ่งเสร็จแล้วควรขยับแข้งขยับขาคลายกล้ามเนื้อทุกครั้ง ครั้งละประมาณ 10-15 นาที สำหรับผู้ที่เริ่มต้นวิ่งใหม่ๆ ให้เริ่มจากวิ่งครั้งละประมาณ 10-15 นาทีก่อน จนกว่าร่างกายจะปรับตัวได้แล้วจึงเพิ่มเวลาเป็น 20-30 นาที โดยทุกครั้งที่วิ่งควรรักษาจังหวะแต่ละก้าวให้เท่ากันเพื่อถนอมกระดูกและ เท้า

 
*การเคลื่อน ไหวของกล้ามเนื้อในแต่ละประเภท ของการออกกำลังกายนี้
มีการเผาผลาญแคลอรี่ที่แตกต่างกันตามไปด้วย
กิจกรรม
พลังงาน ที่ใช้ไป (กิโลแคลอรี่/1นาที/น้ำหนักตัว 1 กก.)
ขี่จักรยาน (9 กม./ชม.)
0.063
โบว์ลิ่ง
0.063
กอล์ฟ
0.06
แอโรบิค (ปานกลาง)
0.063
แบดมินตัน
0.097
เทนนิส
0.106
วอลเล่ย์บอล
0.085
บาสเกตบอล
0.138
วิ่งเหยาะ (ช้า)
0.116
*ข้อมูล จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เวชศาสตร์การกีฬา